Saturday, November 24, 2012

PHẬT GIÁO HÒA HẢO- Hoa Sen Của Nhà Phật & Điểm Son Của Lịch Sử VN


Nguyễn Thu Trâm - Đặt chân xuống phuờng Phuớc Thới quận Ô Môn tỉnh Cần Thơ vào những ngày mùng 7 và mùng 8 âm lịch, chúng tôi dễ dàng nhận ra con hẻm nào vào nhà anh em ông: Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa. Loa phát thanh của chính quyền sở tại phát oang oang bôi nhọ hai anh em ông Định và Nghĩa. Ngồi nơi góc vắng quan sát hai bên đuờng, chúng tôi thấy công an và an ninh chìm bao vây các tín đồ và nghe loa phát thanh chính quyền Cần Thơ bôi nhọ PGHH Truyền Thống cũng như anh em ông Định và Nghĩa.
Nguyên văn như sau:

Đặng Thành Định (tên gọi Bảy Thiện, tự xưng là Huỳnh Minh Thiện) sinh ngày 23-3-1968. Đặng Văn Nghĩa, em ruột Định (tên gọi Tám Thọ, tự xưng là Huỳnh Huệ Thọ) sinh năm 1972. Cả hai cùng cư ngụ ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ tự xưng là tín đồ PGHH từ năm 1996. Không chỉ tự xưng là tín đồ PGHH rồi tuyên truyền đạo trái phép, Định và Nghĩa còn tổ chức ghi hình những buổi giảng đạo, sản xuất, nhân bản, và phát tán hàng loạt các băng đĩa với số lượng lớn mà không được sự cho phép của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch là vi phạm luật xuất bản. Qua kiểm tra tại nhà Định và Nghĩa, các cơ quan chức năng TP Cần Thơ đã lập biên bản thu giữ 20.000 (hai mươi ngàn) băng đĩa các loại với nội dung tuyên truyền tôn giáo, 2 máy in sang băng, 2 máy bộ máy vi tính, 8kg thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thêm vào đó, hai anh em Định và Nghĩa còn tổ chức khám, điều trị, chích thuốc cho nhân dân một cách tùy tiện không được sự cho phép của ngành y tế là vi phạm những điều khoản về bảo vệ sức khỏe nhân dân. PGHH là một tôn giáo được nhà nước công nhận tư cách pháp nhân từ năm 1999 với đường hướng hành đạo “Vì Đạo pháp, Vì Dân tộc” và với tôn chỉ hành đạo “Học phật, tu nhân, tại gia cư sĩ, thực hành tứ ân”. Để xác định là tín đồ một tôn giáo phải dựa vào hai yếu tố: Cá nhân người đó tin theo tôn giáo và được giáo hội tôn giáo đó thừa nhận. Trên thực tế, Ban Trị Sự PGHH phường Phước Thới đã có văn bản ngày 27-11-2009 xác nhận Định và Nghĩa không phải là tín đồ PGHH. Ban đại diện PGHH thành phố Cần Thơ đã có Bản Kiến Nghị số 33/BKN/ĐD ngày 27-7-2009 về việc “truyền đạo làm náo động nhân tâm của Định và Nghĩa” nên đề nghị nhà nước bảo hộ cho sự chân chính của nền đạo PGHH. Mới đây, ngày 15-2-2010, Ban Trị Sự Trung Ương PGHH có công văn số 0399/CV-BTS-TƯ do phó trưởng Ban Trị Sự Trung Ương PGHH Bùi Văn Đương khẳng định: “Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ không phải là tín đồ PGHH. Không phải là giáo lý viên PGHH.

Những hoạt động truyền giáo của Định và Nghĩa là tự phát sai tôn chỉ giáo lý và đường hướng hành đạo của PGHH sai hiến chương của giáo hội PGHH sai pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo và pháp luật khác có liên quan như: luật xuất bản, luật đất đai, luật dân sự.vvv… Nhà riêng của Định và Nghĩa tá danh “tịnh thất” không phải là cơ sở tôn giáo PGHH. Ban Trị Sự Trung ương PGHH đề nghị các cơ quan chức năng nhà nước xử lý nghiêm minh đúng pháp luật đối với những vi phạm của Định và Nghĩa”.

Nữ cán ngố cái cùng cái gọi là "quần chúng tự phát"
 đang bao vây trước đạo tràng của bảy Thiện, tám Thọ
Nhưng bà con lối xóm gần xa nhận xét về ông bảy Thọ tám Thiện một cách lén lút vì sợ an ninh theo dõi như sau: “Anh em ông Nghĩa và Định quyết đấu tranh bảo vệ đạo pháp và sống hoà nhã với lối xóm. Bà con chúng tôi quý mến nhưng không dám tới gần vì rất sợ bị đàn áp. Hễ có ai bệnh các ông bốc thuốc Nam cho uống không lấy tiền thế mà chính quyền đàn áp ngăn cản không cho làm việc thiện và cho đó là hành vi trái pháp luật”.
Để tìm hiểu nguyên do, chúng tôi liền đi vào con hẻm có để chữ khu phố văn hoá Phuớc Thới, Ô Môn Cần Thơ. Tại đây, Chúng tôi liền bị một tốp chị em nữ cán bộ khoảng sáu nguời và trên hai chục công an mặc thuờng phục lẫn sắc phục chưa kể công an giao thông ngăn chặn lại và làm công tác tư tuởng.


-Các chị đi đâu đây?
-Chúng tôi vô chùa ông Bảy ông Tám. Chúng tôi trả lời
-Ở đây không có chùa. Hồi nãy giờ, các chị ngồi bên kia chắc có nghe loa phát thanh nói gì rồi phải không?
-Chúng tôi nghe rất rõ nên thấy tò mò muốn vào thăm ông ấy xem sự việc ra sao?
-Chị vào không đuợc đâu vì hai anh em ông này không chịu gia nhập PGHH với chính quyền. Mặc dù chính quyền có nhiều lần cho cơ hội họ ký tên vào sổ đạo, họ không chịu ký.
-Tôi thấy ông Bảy ông Tám có quyền tự do tôn giáo, tự do tín nguỡng. Nhà nuớc phải tôn trọng không có quyền ép buộc họ.
-Các chị ở xa tới chắc không biết đó thôi? Anh em ông ta lợi dụng tôn giáo tổ chức tụ tập đông nguời, hàng tháng khoảng 500-đến-100 tín đồ, ở nhà ông ta làm như vậy là trái pháp luật.
-Lúc đầu, chúng tôi cũng không biết họ là ai? Nhưng chính quý vị đã làm cho chúng tôi cũng như tất cả những nguời quan tâm đến tự do tôn giáo phải chú ý đến họ.
-Bây giờ chúng tôi cho chị vào cổng này nhưng còn bốn trạm sau các chị cũng vào không đuợc đâu. Các chị thông cảm về đi cho chúng tôi làm tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao. Một chốt hơn 20 công an, chị nhắm lọt qua đựơc không? Nghe họ nói thế, Chúng tôi nhìn nhau lắc đầu đi trở ra vì biết không thể nào vào bên trong đuợc.

 Khi đi ra, chúng tôi nghe họ hỏi các tín đồ vào nhà ai thì họ cho xe ôm chở vào; Còn vào nhà ông Bảy ông Tám thì họ không cho vào. Chúng tôi băng qua đuờng tìm quán café ngồi tránh nắng và tìm nuớc uống. Tại đây, chúng tôi nghe ông chủ quán nuớc mía tâm sự: “Chị biết không chúng tôi là cháu gọi ông Bảy ông Tám là chú nhưng cũng không vào đuợc đạo tràng những ngày này đâu. Vả lại, hôm nay là ngày đám giỗ của thân mẫu ông Tám Thọ mà phận con cháu chúng tôi cũng không được tham dự vì chính quyền gây khó dể chúng tôi cũng không vào đuợc trong đó nói gì mấy chị!”.

Một tên An Ninh Bộ công an TP(photo/Thutram)
Hôm nay 16/08/2010, ông Thọ mời thày Thích Thiện Minh xuống thuyết pháp cho ba ngàn tín đồ PGHH khắp miền đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi chờ đợi thầy đến, chúng tôi đi quan sát khắp nơi nhận thấy có nhiều bộ mặt quen thuộc của ngành An Ninh Sài Gòn. Có lẽ biết ông Thọ mời Thầy Minh xuống giảng đạo nên họ xuống để ngăn chặn.

2:00 giờ trưa ngày 16/08/2010 giữa cái nắng chang chang, thầy Minh buớc xuống xe Honda ôm làm bà con tín đồ lên tinh thần rất nhiều. Mọi nguời nhào ra đón thầy Thiện Minh và thầy Thích Thiện Khánh thì “công an nhăn răng” cũng nhào ra giữa đuờng trên tay cầm dùi cui đề phòng các tín đồ ùa vào con hẻm vô đạo tràng của anh em ông Thiện và Thọ. Sau khi cùng bà con vô quán nuớc, thượng tọa Thích Thiện Khánh, Phú Yên về Ô Môn nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu theo lời mời của Đạo Tràng Niệm Phật thuộc PGHH (không theo PGHH quốc doanh) của nhị vị Đặng Thành Định (Minh Thiện) và Đặng Văn Nghĩa (Huệ Thọ ) cư ngụ tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP CầnThơ. Đoàn tăng lữ Phật giáo bị lực lượng công an ngăn chặn không cho vào đạo tràng. Hàng trăm tín đồ PGHH cũng bị ngăn cấm. CA chia ra nhiều nhóm trú đóng các chốt; Mỗi chốt khoảng vài mươi người trang bị dùi cui, roi điện, súng điện, khói cay, khiên, và hàng rào kẽm gai phong tỏa cả khu vực đường vào đạo tràng. Được biết trên 1000 công an của 4 tỉnh (nơi có nhiều tín đồ PGHH như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ phối hợp đóng chốt khắp các tỉnh nói trên. Đồng thời, một số đồng bào bị mời làm việc, hăm dọa, bức bách gây khó khăn. Chung quanh khu vực đường vào đạo tràng CA cấm dân chúng buôn bán thức ăn, nước uống để triệt bao tử cả đoàn người.
An Ninh trong ngoài bờ tường bao vây đạo
 tràng Thiện Thọ
Loa phóng thanh liên tục nghe đinh tai điếc óc với lời lẽ thóa mạ quy kết chụp mũ 2 vị trụ trì đạo tràng nhưng đồng bào chẳng mấy ai nghe. Mọi người chẳng chút chi lo sợ! Tất cả vẫn cứ muốn vào đạo tràng cúng và kính thỉnh chư tăng đăng đàn thí pháp của Đức Thế Tôn với chân tâm thương yêu chúng sinh. Đức Thế Tôn đã khai thị:
Các cán bộ công tác vẫn cố gắng tuyên truyền :“Chúng ta là Chúng Sinh là Phật tử. Phật tử là Phật sắp thành. Phật tử có tuổi thọ ngang với Phật Tổ với Đế Thiên, Đế Thích, hay với thượng đế nào đó. Các ngài do công đức tu tập nên đắc thành chánh qủa còn chúng sinh (chúng ta) luân hồi trong tam giới lục đạo do tội nghiệp gây ra từ vô thủy vô chung vướng mắc vào “Thất Tình Lục Dục,Thập Nhị Nhân Duyên” không chịu tu tập đạo “Tỉnh Thức”. ""Muốn tu Đạo Phật phải tu Đạo Nhân. Đạo Nhân không xong nói chi Đạo Phật"

Nên nhớ:
“Hiếu Hạnh là Bồ Tát Hạnh, Hiếu Tâm là Tâm Phật, Tánh Từ Bi Hỉ Xả là Tánh Phật”.
Đức Phật lúc tại thế được ngay cả người ngoại đạo tôn xưng là Đức Thế Tôn là vì Ngài thương tất cả chúng sanh từ loài người cho tới loài vật, ác và thiện, bình đẳng.

Người Ấn Độ coi Ngài là Đế Thích hiện thân lần thứ 10 ngay lúc Ngài còn tại thế như một con người hiện hữu xuất hiện trong lịch sử loài người hết sức minh bạch rõ ràng nhưng Ngài phủ nhận. Giả dụ, Ngài nhận mình là thượng đế toàn năng, là đấng Sáng Tạo thì mọi sự do Ngài an bài chăng? Điều thiện và điều ác đều bắt nguồn từ Ngài chăng?

Ngài là Đức Phật (tỉnh thức) là Bậc Thày, Đấng Từ Phụ của chúng sanh muôn loài:
Đại Hùng Đại-Lực Đại Từ Đại Bi-Đại Giác Đại Ngộ

Ngài khai thị cho chúng ta biết buông bỏ dục vọng thấp hèn thấy tất cả là Gỉa Tướng tự mình giải thoát sự nô lệ tâm thức cho thuyết quỷ thần do chính chúng ta huyễn hoặc sáng tạo nên trong cái tâm thức u minh mê muội chấp nhất lấy Giả cho là Thật, lấy Phương Tiện cho là Cứu Cánh.
Do đó, Đạo Phật là Đạo Giải Thoát không phải Đạo Quyền Thế.Người Phật tử bước đầu quy y tam bảo giữ gìn Ngũ-Giới và tuân thủ Bát Chánh Đạo. Đệ tử nhà Phật phát đại nguyện như sau:

Tự quy y Phật, cầu cho chúng sanh trí huệ như biển hiểu rõ đạo lành
Tự quy y Pháp cầu cho chúng sanh kinh luật hiểu rành chẳng hề trở ngại.
Tự quy y Tăng, vạn chúng đồng lòng chẳng hề suy chuyển.
Nguyện đem công đức lành truyền cho khắp các cõi thế gian. Chúng ta và chúng sanh tất cả thành chánh qủa.
Quý thầy đến, nhiều tín đồ vội nhanh mặc áo tràng. Người người sắp hàng niệm Phật tháp tùng quý thầy băng đường qua chiếc cầu xi măng tiến vào khu vực đạo tràng. Để tránh bị công an lấy cớ quy kết làm mất trật tự.

Công an ngăn chặn Thượng Tọa Thích Thiện Minh cùng các tăng lữ tiến vào Đạo Tràng (Photo/Quynhtram)

Thày Thiện Minh khuyên mọi người nên bình tỉnh để thày và thày Thiện Khánh trực tiếp gặp người chỉ huy CA đề xuất ý kiến vì nếu như đoàn người lúc ấy cứ tiến tới, “công an nhăn răng” chắc chắn ra tay tấn công bằng hơi cay. Cho dù dân chúng tay không nhưng bọn CA sẽ quy chụp cho tội chống người thi hành công vụ. Quý thầy đến gặp và yêu cầu những người CA chỉ huy để cho đoàn người vào đạo tràng, họ bảo quý thầy hãy trở lại bên kia đường ngồi chờ rồi sẽ cho gặp cấp lãnh đạo nhưng chư tăng và Phật tử chờ hơn 1 giờ chẳng có ông quan liêu nào ra mặt.

Thầy Thiện Minh đành chia tay với các tìn đồ PGHH trước khi ra về (photo/Quynhtram)
Chỉ thấy xe Cảnh Sát Giao Thông và xe CA cơ động 113 chở đến thêm hàng tá mấy “ông quan mặt sắt đen sì” trang bị vũ khí trong tay đến lập hàng rào phong tỏa cả khu vực. Hàng trăm CA áo xanh áo vàng lố nhố. Một lúc sau Bộ Công An trả lời TT.Thiện Minh rằng:

“ Theo ý kiến của thành phố Cần Thơ và chính quyền Quận Ô Môn . Đạo Tràng này đã bị UBND thành phố ra văn bản quyết định cấm hoạt động tôn giáo vì từ lâu hoạt động không xin phép. Nếu cho quý thầy vào sẽ giẫm đạp lên chữ ký đã quyết định. Quý thầy đi cúng lễ Vu Lan Báo Hiếu nhà nước không cấm nhưng xin cúng lễ ở nơi khác. Còn nơi nầy đang rất nhạy cảm, mong quý thầy thông cảm.”.Thầy Minh trình bày:

“ Chúng tôi được mời đến tham dự lễ giỗ. Ngày giỗ cha mẹ của người dân tại sao chính quyền lại ngăn cấm. Nếu ngày giỗ cha mẹ các anh như thế này thì các anh nghĩ sao?”.

Và nhiều câu hỏi khác...nhưng bộ Công An chỉ trả lời là do tình hình an ninh của địa phương không bảo đảm đối với đạo tràng hoạt động trái phép. Cuối cùng quý thầy đành từ giã mọi người lên đường trở về Sài Gòn. Tội nghiệp cho tín đồ PGHH đứng nhìn theo xe lúc chia tay mà lòng buồn rười rượi. Khi quý thầy lên xe về thì trong đạo tràng có gửi ra ngoài cho quý đồng đạo trên 100 đòn bánh tét nhưng “CA nhăn răng” chặn lấy và lột bánh chia nhau ăn sạch sành sanh! “CA nhăn răng” hưởng vật thực cúng dường tam bảo mà được pháp lực của các vị bồ tát cảm hoá độ cho thành người thiện tâm thì thật là phước đức cho nước nhà mà ông bà tổ tiên quý vị “nhăn răng” ở suối vàng hay trên trời cũng hoan hỉ vinh hiển lắm thay!

Nhị vị trụ trì đạo tràng Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa phổ truyền giáo lý tính trầm lặng ôn hòa tu tập “Bồ Tát Hạnh” nên được quý đồng đạo xa gần mến mộ. Hàng tuần, đạo tràng tổ chức các khóa Học Phật nên càng ngày phật tử càng đông. Trong khi ấy Ban Trị Sự PGHH quốc doanh của thành phố Cần Thơ và Ô Môn không mấy ai lai vãng nên tìm đến thuyết phục 2 vị nên làm đơn xin gia nhập PGHH quốc doanh để có chân hoạt động đạo sự, nhưng các vị từ chối: “Ngón tay tôi cũng không muốn dính vào nữa, đừng nói gì có chân. Theo các ông tức theo tà đạo thì sau nầy sẽ xuống địa ngục chết.”.

Ban Trị Sự Quốc Doanh đuối lý bỏ ra về sau đó phối hợp cùng CA và chính quyền thẳng tay đàn áp bằng cách đem cả một lực lượng hùng hậu công an đột nhập khám xét đạo tràng, tịch thâu nhiều băng đĩa kinh giảng và máy vi tính. Báo đài tuyên truyền bêu xấu ra rả hàng tháng. Có điều trong khi giấy Chứng Minh Nhân Dân của 2 vị Định và Nghĩa đều do công an thành phố cấp xác nhận tôn giáo là Đạo PGHH nhưng khi bôi nhọ thì báo đài, loa phát thanh cho rằng họ mạo danh.

 
"Đơn xin" tài chính của nhà cầm quyền

Thật là “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”! Chính quyền Cần Thơ và Ô Môn không thấy xấu hổ trong khi phớt lờ việc 2 vị làm nhiều việc từ thiện cứu giúp tha nhân;
Điển hình là ông Lưu Văn Minh, phó chủ tịch Mặt Trận thị trấn Cá Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đã từng ký đơn xin nhờ Đạo Tràng cứu giúp cho dân nghèo tại thị trấn 07 căn nhà tình nghĩa. Chính quyền nhân dân gì mà kỳ cục quá đi thôi! Chuyện tốt chính quyền không tuyên dương mà lại cứ đi phá quấy vu vạ kẻ thiện tâm!



Bình Dương, ngày 20 tháng 08 năm 2010


Posted by Thu Trâm

No comments:

Post a Comment