Sunday, October 6, 2013

HÌNH ẢNH DI SẢN PHẬT GIÁO HÒA HẢO CÓ TRƯỚC THÁNG 04 NĂM 1975

Di Sản của Tôn Giáo Phật Giáo Hòa Hảo: tổng cộng trên lảnh thổ Việt Nam có tất cả 2,242 (hai ngàn, hai trăm, bốn mươi hai) cơ sở từ Trung Ương đến các địa phương bao gồm: Chùa, Tự viện, Độc giảng đường, Cơ sở 'sinh hoạt Đạo', Trường học 'có tiểu, trung và đại học', Bệnh viện, Thư viện, Cơ quan từ thiện, xã hội, bất động sản và hiện kim... Tất cả tài sản của Đạo do công sức và sự tự nguyện chung góp của toàn thể tín đồ PGHH.



(Thánh Địa Hòa Hảo) là Nơi khai sáng nền Đạo PGHH, ngày 18/5 Âl 1939. (Kỷ mão). Tổ Đình PGHHtọa lạc tại xã Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc. Nay là Thị Trấn Phú mỹ , Tỉnh Angiang. 


Ngôi "An Hòa Tự" là một trong những thánh tích của PGHH. Nơi nầy chính Đức Giáo Chủ PGHH thỉnh lư hương từ Tổ Đình về an vị nơi ngôi thờ phượng trong chính điện.



Huy Hiệu của Tôn giáo Phật Giáo Hòa Hảo, kể từ khi có tư cách Pháp nhân năm 1963. "Nền Huy hiệu màu Nâu, Bông sen trắng chính giữa, trên có 4 chữ PGHH và viền phía ngoài màu vàng



Đạo kỳ của Tôn giáo Phật-Giáo Hòa-Hảo màu Nâu (màu của Ngôi thờ Tam bảo), hình chữ nhựt.


(Phóng ảnh được chụp lại)
Trụ Sở chánh của Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH tọa lạc tại Thánh địa Hòa Hảo, Xã Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu đốc (bị chánh quyền CSVN cưởng chiếm sau ngày 1/5/1975) Trụ sở có 71 phòng ốc và hội trường rộng có sức chức trên ngàn Trị sự viên PGHH tham dự đại hội Đạo thường niên, Trụ sở hoàn thành công tác xây dựng vào năm l973, do đồng đạo khắp nơi đóng góp.


Ngôi "Độc Giảng Đường" nằm ngay hữu ngạn vàm rạch Trà Nóc, tỉnh Phong Dinh. Nay là khu vực 2,phường Trà Nóc, quận Bình thủy, thành phố Cần Thơ. Vẩn còn đọng lại phần nào những nét nghiêm trang, tôn kính.. Sau hơn 38 năm người tín đồ PGHH không được phép lui tới trao đổiđạo đức và trùng tu làm bụi thời gian cùng mưa nắng bào mòn dần các cấu trúc tạo nên hình thể tốt đẹp của ngôi Giảng Đường. Nay bị chuyễn nhượng sở hữu chủ qua nhiều hình thức khác nhau hoặc chiếm cứ!!.


Ngôi Cổ Tự được gia phả Ông Ký Đan (Trà Úi) cung hiến cho Giáo hội PGHH quận Thốt Nốt qua sự chứng kiến của các bô lão và BTS Giáo hội đia phương.. Đầu năm 1961 ngôi Cổ Tự được trùng tu bởi Giáo hội và đồng đạo PGHH ấp Long thạnh 2, xã Trung nhứt, quận Thột nốt, tỉnh Angiang. Nay là quận Thốt nốt, tỉnh Cần Thơ.. Hiện vẩn chung số phận của những ngôi thờ tự PGHH khác là thanh vắng, quanh hiu!!!


(Trong Chánh Điện vẫn còn giữ nguyên nghi thức sùng kính ĐỨC GIÁO CHỦ, nhưng tín đồ PGHH chỉ được phép lui tới trong các ngày sóc vọng cũng như các ngày kỷ niệm khai sáng nền Đạo và Đản sanh Đức Huỳnh Giáo chủ. Qua những "cặp mắt cú vọ bạn dân". Do dó như bên ngoải hay trong ngôi Cổ Tự ít thấy bóng dáng phật tử, tín đồ tới lui chiêm bái.

Ngôi "Độc Giảng Đường" toa lạc tại Đốc Vàng Hạ, tỉnh Đồng Tháp, một trong 2,242 di tích còn lại của PGHH trong đất nước VN. Các cơ sở nầy sau tháng 4/1975 số bị phá huỷ hoàn toàn, số còn lại thì cỏ mọc. rêu phong như trên.. !!!


Ngôi "ĐỘC GIẢNG ĐƯỜNG" chỉ còn lại hai tầng trên chưa bị phá hủy, nhưng chung quanh hoàn toàn thuộc về cá nhân sở hửu! "chưa ai hiểu nổi lý do gì mà nơi nầy họ cứ duy trì, chắc chỉ chờ đợi cho thời gian làm hư sập"? Cơ sở nầy tọa lạc trong xã Lai Dung, quận Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).


Ngôi "Độc Giảng Đường" toạ lạc ngay đầu ngã ba lộ tẻ Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, tỉnh An giang(nay là Cần Thơ) là một trong 2,242 cơ sở thờ tự của PGHH cho tới nay trên 38 năm vẫn còn trong tình trạng không được phép tu sửa, rất nhiều nơi đã hư sập hoàn toàn! Chung quanh thì bị chiếm cứ bằng nhiều hình thức, đồng số phận với các ngôi thờ tự khác!



Ngôi "ĐỘC GIẢNG ĐƯỜNG" nầy có lần báo chí nơi hải ngoại nhắc đến sự Tự do tôn giáo tại Việt Nam trong khi 'Cơ sở của một nền đạo chỉ còn lại các biểu tượng trơ với gió sương... cảnh trạng nầy chỉ có nơi nước CHXHCN/VN duy nhất mà thôi!
Ảnh ngôi Trụ sở Giáo Hội PGHH Quận Thốt Nốt, cận kề bên là trường Trung học Tư thục Hòa Hảo Thốt Nốt, (từ lớp 6 đến 12) là tài sản do Tín đồ đóng góp xây dựng, tọa lạc tại Ấp Long thạnh, xã Trung nhứt, quận Thốt Nốt, tỉnh Angiang (giờ là Cần Thơ) diện tích gần mẫu tây. Nay bị san bằng thay vào bằng Công viên có tên vỏ thị sáu.


Cảnh hoang tàn sau khi ngôi Trụ sở Ban Trị Sự GH/ PGHH bị đập phá, ngay như cây Bồ đề có tuổi thọ trên 50 năm, đuợc các bô lảo trong vùng nâng niu, chăm sóc.. cũng bị bứng đi bán cho các đại gia VN!


Một sở hữu của Đạo PGHH tọa lạc tại xã Long kiến, quận Chợ mới (Châu đốc) là nơi văn phòng làm việc của TT Nguyễn Giác Ngộ, một trong các vị Tướng của PGHH. Nay là tỉnh An giang, bị chiến hữu vẫn trong tình trạng trống vắng!! không cho phép bất cứ người tín đồ nào tới lui chăm sóc, tu sửa hay quét dọn!!


Bệnh viện "Nguyễn Trung Trực" tọa lạc tại xã Long kiến, Quận Chợ Mới, (Angiang) do đồng đạo PGHH tạo dựng với sự yểm trợ của Đức quốc (Germany) gồm có 150 gường bệnh, bệnh nhân đến đây không phân biệt nguời trong hay ngoài đạo, đuợc đối đãi như nhau "hoàn toàn miễn phí" ngay như phải nằm nhiều ngày.. Cũng đã bị CSVN cuỡng đoạt, giờ hầu như hoang vắng!

Tên bệnh viện đã bị đập phá, tất cả tài sản bị cuỡng đoạt thành của riêng cá nhân và CSVN cố tình xóa đi những dấu tích củ mà đồng đạo PGHH xây dựng, tài bồi trong lãnh vực phát triển nền Đạo ..


Trụ sở Giáo Hội PGHH Xã Tân Lộc Tây, quận Thốt Nốt (Angiang) Nay là Cần Thơ bị biến thành ngôi trường làng vắng vẻ (trong khi đó kề cận bên là ngôi trường làng đồ sộ, nguy nga có thừa sức chứa cho con em học sinh khắp vùng!)... Nhưng vẫn không được hoàn trả lại cố chủ.


(Ngôi nhà ngói đỏ chính giữa là) Trụ sở Ban Trị Sự PGHH Ấp, vừa là Độc Giảng Đưòng Ấp Thới An, Xã Thới thuận, quận Thốt nốt, tỉnh Angiang (nay là Cần thơ) đã bị CSVN cưởng chiếm sử dụng làm"phòng thông tin và dân phòng Âp của CSVN" Hiện nay chánh quyền địa phương tự động phá vỡchia chát làm tài sản tư hữu cá nhân.


Hai trụ cao còn tồn lại là ĐÀI TƯỞNG NIỆM Chiến Sĩ HH/DX-PGHH, cạnh bên là Ngôi ĐỘC GIẢNG ĐƯỜNG - PGHH có diện tích trên nửa mẩu đất, đã bị CSVN cưỡng chiếm sau tháng 4 năm l975. Giờ làvăn phòng Ấp Phú mỹ, xã Tân Phú Châu, Châu thành Đồng Tháp, chánh quyền csvn còn cho thuêđất làm nhà trọ, phía cận kề bờ sông đễ làm tư lợi.



(ảnh chụp từ xa ngôi Tây Nam Tự)

Ngôi "TÂY NAM TỰ" do đồng đạo PGHH và đồng bào địa phương xây dựng vào năm Ất Tỵ (1965) tại xã Bình Tiên, Quận Đức Tôn, (Sa Đéc). Cũng bị CSVN cưỡng chiếm sau tháng 4/75, trước đâydùng làm trường Mẫu giáo nay lại bỏ hoang vắng, nhưng không ai được phép tới lui chăm sóc hay tu sửa).


Ngày Đại lễ Kỷ niệm Khai sáng nền Đạo PGHH (18/5 âl) được long trọng tổ chức tại Trụ sở Ban Trị Sự Tỉnh Vĩnh Long. Cơ sở nầy cũng bị nhà nước CSVN cưỡng đoạt sau tháng 4/75, nay phân chia thành sở hữu chủ cá nhân của cán bộ CSVN.



Ngôi "Độc Giảng Đường" tọa lạc tại Ấp Tân Hòa, Xã Tân Qưới, Huyện Lai Dung.(Sa-đéc) đã bị CSVN cưỡng đoạt và đập phá kể từ sau tháng 4 năm l975.. đồng chung số phận với các cơ sở khác của Đạo trong suốt chiều dài "Pháp nạn". Cảnh nhện bám, giây leo làm đau lòng những con tim thổn thức bên sự hưng thịnh của Đạo pháp.



Cạnh bên là 'Phòng Thuốc Nam Miễn phí' hoạt động thường xuyên nhằm giúp đở đồng bào ngèo chung quanh vùng



Cổng 'Tây môn' dẫn vào Ngôi "Tây An Cổ Tự" tọa lạc tại Xã Long kiến, Chợ mới (AG) (nay cũng được thay đổi hình dáng hoàn toàn)

"Tây An Cổ Tự" nơi Đức Phật Thầy ra đời hoằng truyền pháp môn 'Tu Nhân Hoc Phật' Thân Cây lớn chưa ai tìm hiểu tên gì, có những cánh bông khác lạ (qua lịch sử Cây Mục Đâm Chồi)



Chính diện đền thờ Ngài Nguyễn Trung Trực.


Đền thờ Ngài Nguyễn Trung Trực tọa lạc tại Xã Long kiến, Chợ mới (AG).


"Hưng Hoa Tự" một trong những ngôi cổ tự còn lại của PGHH, (nay cũng vắng bóng tín đồ chiêm bái).


Ngôi cổ tự "Bữu Sơn Tự" dưới sự bảo trơ và Tu sửa của Giáo Hội PGHH Trung Ương từ thập niên 1972).

Sấm Giảng Thi Văn Giáo Lý PGHH Toàn Bộ được ấn hành lần thứ 9 (năm 2003)













No comments:

Post a Comment